Kỹ năng rèn luyện thân thể và lao động chân tay

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Để thích ứng các điều kiện tự nhiên xã hội con người cần hình thành được các kỹ năng sống (KNS). Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay lớp trẻ chỉ chú trọng trang bị cho mình những tri thức khoa học, ít chú ý việc trang bị kỹ năng sống. Vì vậy, việc giáo dục KNS có ý nghĩa quan trọng đối với hình thành nhân cách sống tốt cho mỗi người, góp phần phát triển giáo dục toàn diện.

Hiện nay, cả nước ta có khoảng 22 triệu học sinh, sinh viên, giáo dục KNS trong trường học góp phần rèn luyện, hình thành cho học sinh sống có trách nhiệm hơn và biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp, ứng phó các sức ép, thách thức trong cuộc sống; thúc đẩy hành vi mang tính xã hội, giảm bớt tỷ lệ phạm pháp. Giáo dục KNS còn tạo mối quan hệ thân thiện, cởi mở giữa thầy, trò, sự hứng thú, tự tin, chủ động sáng tạo trong học tập, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Học sinh được giáo dục KNS xác định được bổn phận và nghĩa vụ của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội. Giáo dục KNS không chỉ giúp học sinh học từ giáo viên mà còn học từ các bạn cùng lớp thông qua các trò chơi, học tập và làm việc theo nhóm.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc đưa giáo dục KNS vào các môn học chính khóa trong nhà trường về bản chất là thực hiện việc đổi mới phương pháp  dạy và học. Trong đó, đổi mới về nội dung bảo đảm vừa sức, thiết thực, giảm lý thuyết, tăng thực hành và ứng dụng, gắn với thực tiễn cuộc sống. Ðổi mới về phương pháp dạy học trong các nhà trường là dựa trên các hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh… Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, có sự đổi mới chương trình giáo dục khác nhau như: bậc tiểu học tập trung vào giáo dục các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và tính toán, đồng thời coi trọng đúng mức các kỹ năng xã hội và các kỹ năng tư duy; bậc THCS hình thành các năng lực cơ bản như thích nghi, hành động, ứng xử, tự học; bậc THPT hình thành củng cố năng lực hành động có hiệu quả, thích ứng, giao tiếp, ứng xử, tự khẳng định và tự đánh giá, phê phán…  Ngoài ra, giáo dục KNS còn được triển khai thông qua sự tích hợp ở các chương trình, dự án, tùy theo từng hoàn cảnh mà có các hình thức và các phương pháp giáo dục KNS khác nhau, đủ để học sinh có thể ứng xử phù hợp với những vấn đề trong học tập và sinh hoạt.

Bàn về vấn đề này, thứ trưởng GD và ÐT  Trần Quang Quý cho biết: “Học sinh, nhất là học sinh trung học hiện nay chưa được trang bị một cách hệ thống KNS cơ bản để thích nghi với đời sống kinh tế – xã hội có nhiều biến đổi. Những kỹ năng cần thiết chưa được học sinh chú ý rèn luyện. Vì vậy, giáo dục KNS học sinh phải khá đa dạng, linh hoạt, đủ để đáp ứng với điều kiện sống ngày càng phức tạp”

Vì vậy, làm thế nào trang bị cho các em có kỹ năng sống tốt hơn để các em chủ động, tự tin và vững vàng hơn trong cuộc sống là trăn trở ngày đêm của các nhà sư phạm ở trường TiH- THCS và THPT Quốc Văn Sài Gòn.

Bên cạnh việc xem trọng đổi mới phương pháp dạy và học thì ngay trong đợt hè này, Ban giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch tăng cường các lớp KNS cho tất cả các em học sinh. Ngoài những giờ học lí thuyết kết hợp thực hành do giáo viên tại trung tâm New Star Training center lên lớp và sự hỗ trợ của các điều phối viên là giáo viên của nhà trường; các em học sinh còn có dịp được tham quan thực tế, vân dụng lí thuyết vào cuộc sống, giúp các em có cái nhìn sâu sắc hơn cũng như thái độ ứng phó tích cực, chủ động với những thay đổi của môi trường.

Chiều thứ Năm (03/ 7/ 2014) vừa qua, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức buổi tham quan thực tế tại nông trại Phạm Văn Hai (tại huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) cho học sinh chi đoàn 12C1. Là lớp đầu tiên tham gia trong kế hoạch thực tế của nhà trường, các em tỏ ra rất hào hứng và phấn khởi, các cô cậu đã có những khoảnh khắc trải nghiêm thực tế chẳng thể nào quên. Buổi tham quan học tập thực tế còn có sự tham gia của Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo bộ môn.


Một góc khu chăn nuôi nông trại Phạm Văn Hai

Các thành viên hào hứng chuẩn bị nhâp cuộc



Học sinh nhanh chóng nhận dụng cụ và các nguyên liệu chuẩn bị cho buổi thực tế

Ngay khi có hiệu lệnh của Ban tổ chức, các trại viên nhanh chóng tập trung về ba tiểu trại đã được phân công, bố trí từ trước. Cỏ vẻ như các em rất hứng thú với nơi ở mới, mặc dù không giường chiếu, không chăn ấm nệm êm, không có những tủ đồ dùng cá nhân như những khu kí túc xá thường ngày mà các em vẫn sinh hoạt nhưng dường như sự háo hức, niềm vui thích đã lấn át tất cả, các em khẩn trương sắp xếp đồ đạc cho ngay ngắn; và theo kế hoạch của Ban tổ chức, mỗi đội cử 03 thành viên nhận nôm, lưới và giỏ tập kết tại địa điểm bắt cá.




Địa điểm tập kết của phần thi bắt cá

Có lẽ vì đây là phần thi đồng đội đầu tiên trong chuyến thực tế nên các em tỏ ra rất nhiệt tình và phối hợp ăn ý với hi vọng mang về nhiều cá nhất để chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Lặn ngụp trong ao cá với sen, cỏ tranh và nhiều những loại sinh vật thủy sinh khác… mùi sình lầy bốc lên dưới nằng hè chói chang làm tăng thêm vẻ dân dã đồng quê cho không khí của buổi thực tế. Niềm vui sướng hiện rõ trên khuôn mặt các em khi chính tay mình bắt được những con lóc, con rô trong hồ. Cũng có em lần đầu tiên được cầm nôm, cầm lưới nhưng lại tỏ ra rất thuần thục; khán giả được mấy phen cười nghiêng ngả khi những con cá khó tính không chịu nằm yên trong trong giỏ của các “ngư dân tốt bụng”.

Kết thúc phần thi bắt cá, trong khi các thành viên nữ tìm chọn những mớ rau củ tươi ngon nhất, chuẩn bị cho phần thi nấu ăn thì những học sinh nam nhanh chóng theo chân các cô chú nông dân ra ruộng cạn, bước đầu làm quen với sự vận hành của những máy móc nông nghiệp. Các em được hướng dẫn và tự mình điều khiển máy cày đất. Cuộc thi “Luống cày đẹp” diễn ra ngay sau đó, những thửa ruộng hoang nhanh chóng được các cậu học sinh cày xới thẳng hàng, đất trở nên tơi xốp. Có em tâm sự” Em là con nhà nông chính gốc, nhưng chưa bao giờ vui như hôm nay cô ah! Em biết lái máy cày nữa nè.”


Học sinh được hướng dẫn vận hành máy cày



Các em học sinh nữ thì hứng thú hơn với việc trổ tài nấu nướng. “Cá lóc nhớt quá có phải xát muối không? Làm sao để gai cá rô không đâm vào tay đây? Cậu giúp tớ giữ quả bí này với”. Tiếng các em í ới râm ran cả một góc vườn. Bếp nổi lửa, được sự hỗ trợ của các giáo viên nữ, vậy là nhiều món ăn nhanh chóng được chế biến. Một điều mà có lẽ nếu không có những chuyến thực tế như thế này hẳn chúng ta không thể biết được, nhiều em học sinh nam lại rất khéo nấu ăn, nêm nếm, nhất là món cá lóc kho tộ, cá lóc nướng trui đã làm nức lòng ban giám khảo khó tính.





Đến khoảng 16h, các tiểu trại đã bày biện xong rất nhiều các món ăn chế biến từ các chiến lợi phẩm thu được. Trán lấm tấm mồ hôi, có em mặt mũi lem nhem nhọ nồi trông đến mắc cười.

Thế nhưng với những nổ lực của từng đội, các thành viên phấn khởi và nồng nhiệt đón chào ban giám khảo đến thưởng thức và chấm điểm kết quả của nhóm mình. Từng dĩa cơm trắng dẻo, thơm ngon được bày biện ngay ngắn; thức ăn cũng khá phong phú: kho, rán, nướng, luộc…đều có cả.


Mỗi nhóm đều có cách chế biến cũng như trang trí riêng, không ngờ rằng trông những tình huống như thế này mới biết những cô cậu học trò hằng ngày chỉ biết cầm sách, cầm vở lại khéo léo, nhanh nhạy đến vậy.





Sau khi ban giám khảo chấm điểm các món ăn, các thành viên của từng nhóm quây quần bên nhau, cùng thưởng thức thành quả của nhóm mình. Niềm háo hức vẫn nguyên vẹn trên khuôn mặt của từng đứa.

Trước khi bàn giao đồ đạc, trang phục, các em học sinh còn được thử sức mình với việc chèo xuồng trên những kênh rạch trong khuôn viên nông trại. Tiếng các em gọi nhau, tiếng quẩy nước tung tóe khắp nơi vang rộn cả bờ kênh. Có em không ngăn được xúc động: “Bên cạnh nhà tớ cũng có con kênh dài ơi là dài. Má thường chèo xuống chở hai chị em tớ đi dọc bờ kênh hái mù u vào sáng sớm đấy. Để tớ chèo xuồng cho các cậu xem nhé”

Chuyến thực tế để lại trong các em không ít kỉ niệm, những giây phút cùng nhau bắt cá, nấu cơm, chèo thuyền… đã thắt chặt hơn tình cảm thầy trò, bè bạn. Quan trọng hơn nữa, chính các em đã có quãng thời gian nhất định trải nghiệm thực tế, chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của môi trường để có cách ứng phó chủ động và có cái nhìn tích cực hơn.

Giáo dục KNS cho học sinh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm, đánh giá đúng của ngành GD và ÐT và toàn xã hội. Từ đó có giải pháp phù hợp  từng cấp học, từng mục tiêu, nội dung môn học và bối cảnh dạy học… nhằm giúp cho học sinh phát triển đồng thời các kiến thức, thái độ, kỹ năng cần có trong cuộc sống và học tập, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho mỗi học sinh.

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Để lại bình luận

Scroll
0906787555
Power by

Download Free AZ | Free Wordpress Themes