QUỐC VĂN hành khúc

Bảng vàng Quốc Văn

- Họ tên: Phạm Nguyễn Thành Trung

- Lớp: 12C1 (2012-2013)

- Thành tích đạt được:

      -> Huy chương Bạc môn Hóa học- KỲ THI OLYMPIC TRUYỀN THỐNG 30 - 4 LẦN THỨ XIX 2012
      -> Giải nhất HSG Hóa học – TP. HCM 2013
      -> Giải ba môn Hóa học - KÌ THI GIẢI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH CẦM TAY CẤP THÀNH PHỐ 2013
      -> Giải khuyến khích môn Hóa học - KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA LỚP 12 THPT 2013

 

- Họ tên: LÊ MINH CƯỜNG  

- Lớp: 12C1 (2012-2013)

- Thành tích đạt được:

      -> Giải nhất HSG Toán – TP. HCM 2012

      -> Giải nhất HSG Toán – TP. HCM 2013

      -> Giải nhất HSG Vật Lý – TP. HCM 2013

      -> Thủ khoa trường Đại học Sư phạm TP.HCM 2013

 

- Họ tên: Nguyễn Chính Thụy

- Lớp: 12C1

- Thành tích đạt được:

      -> Huy chương Vàng Vật Lý kỳ thi Olympic 30/4 lần XX năm 2014

      -> Giải nhất môn Vật lý kỳ thi Học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp Thành phố năm 2013 - 2014

      -> Học sinh đội dự tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia

      -> Học sinh 3 tích cực của thành phố Hồ Chí Minh

      -> Giải nhì môn Vật lý học sinh khối 12 tham dự kỳ thi chọn học sinh vào đội tuyển dự thi Olympic Quốc tế 2015

      -> Được tuyển thẳng vào Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh

 

- Họ tên: NGUYỄN XUÂN NHỚ HOÀI

- Lớp: 12C1 (2013-2015)

- Thành tích đạt được:
      -> Huy chương Đồng môn Toán - KỲ THI OLYMPIC TRUYỀN THỐNG 30 - 4 LẦN THỨ XIX 2013
      -> Huy chương Vàng môn Toán - KỲ THI OLYMPIC THÁNG 4 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN THỨ I 2014
      -> Giải ba HSG Toán – TP. HCM 2015
      -> Tham gia đường lên đỉnh OLYMPIA 2015
      -> Trúng tuyển vào ngành Bác sĩ đa khoa – Đại học Y Dược TP. HCM 2015

 

- Họ tên: HỒ MINH ĐỨC

- Lớp: 12C ( 2014-2017)

- Thành tích đạt được:
      -> Nhiều năm đạt học sinh giỏi
      -> Tham gia nhiều phong trào
      -> Học bổng du học tại Nga 2017
 

Top 10 Quốc Văn Sài Gòn

Họ tên Lớp ĐTB
HỒ THỊ THANH THUÝ 11C 9.5
LÊ HÀ THU UYÊN 11C 9.5
NGUYỄN ĐỨC NHƯ Ý 10A 9.4
PHẠM NGUYỄN THUỲ TRINH 11C 9.4
HÀ THỊ THANH QUYÊN 11A 9.3
TRẦN THỊ NGỌC HƯƠNG 11C 9.3
NGUYỄN VŨ TI 11C 9.3
TRẦN THỊ YẾN NHI 12C 9.3
NGUYỄN THỊ MINH TƯỜNG 12C 9.3
LƯƠNG THỊ XUÂN DUYÊN 11A 9.2

 

QVSG - Tuyển sinh

 

"Nếu sứ mệnh của đề thi là để khuyến khích học sinh học và có khả năng sử dụng ngoại ngữ thì cấu trúc đề năm 2017 với 40 câu trắc nghiệm hoàn toàn bất hợp lý",

 thầy giáo tiếng Anh Nguyễn Xuân Quang nhận xét.Khi hỏi một thầy giáo đáng kính ở Đại học Ngoại thương, tại sao hết 12 năm học mà học sinh vẫn không thể giao tiếp được tiếng Anh? Thầy trả lời đầy chua chát: "Học giao tiếp để thi trượt à? Người ta có kiểm tra khả năng giao tiếp trong kỳ thi tốt nghiệp đâu".

 

Đề thi, xét về bản chất, không chỉ giúp người ta đánh giá trình độ học sinh mà còn giúp định hướng học sinh về những thứ nên học và không nên học. Trong suốt hàng chục năm qua, đề thi tiếng Anh luôn chỉ bao gồm 2 nội dung: đọc và viết. Trong đó, đọc chủ yếu là ngữ pháp, một phần nhỏ đọc hiểu và phát âm. Viết chủ yếu là viết lại câu - thực ra là một dạng ngữ pháp.

Hai năm 2015-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa thêm nội dung tự luận vào để kiểm tra kỹ năng viết của học sinh. Kết quả là hơn hàng chục nghìn bài thi điểm phần tự luận là 0. Điều này thể hiện thực trạng một bộ phận không nhỏ học sinh Việt Nam thiếu kỹ năng viết tiếng Anh. Trong khi đó, 2 kỹ năng còn lại là nghe và nói thậm chí chưa bao giờ được đưa vào trong đề thi tốt nghiệp hoặc đại học.

su-menh-cua-de-thi-thpt-quoc-gia

Phổ điểm Ngoại ngữ năm 2016.

Theo dự thảo phương án thi THPT quốc gia năm 2017 Bộ Giáo dục mới công bố, thay vì bổ sung 2 kỹ năng còn thiếu trong bài thi tiếng Anh, Bộ lại rút bớt một kỹ năng viết. Dự kiến bài thi hoàn toàn trắc nghiệm và chỉ còn kỹ năng đọc. Hình thức thi trắc nghiệm và số lượng câu hỏi hạn chế (40 câu) trong đề thi có thể gây ra những hiệu ứng tiêu cực cho mục tiêu đào tạo ngoại ngữ hiện nay.

Thứ nhất, với một đề thi 100% trắc nghiệm, học sinh có thể lựa chọn phương án không học ngoại ngữ, và tick điểm xác suất để được 2,5 điểm môn này. Điều này đã lấp ló trong kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2016 với số điểm nhiều nhất môn ngoại ngữ là 2,4; và điểm trung vị là 3. 

Thứ hai, số lượng câu trắc nghiệm môn tiếng Anh giảm từ 64 câu (năm 2016) xuống còn 40 câu (năm 2017) khiến khả năng bao quát kiến thức giảm đi nhiều, làm giảm đáng kể khả năng phân loại học sinh.

Cuối cùng, đáng tiếc nhất là khả năng sử dụng tiếng Anh chủ động qua kỹ năng viết không còn nữa. Viết là kỹ năng học sinh làm chủ ngôn ngữ cao, với vốn từ vựng, ngữ pháp tốt cùng với kỹ năng sắp xếp ý tưởng. Bỏ qua phần này chắc chắn sẽ khiến năng lực ngoại ngữ của học sinh tụt lùi rất nhiều.

Tới đây, hãy quay trở về với câu hỏi sứ mệnh của bài thi tiếng Anh là gì? Nếu nó là để khuyến khích học sinh học ngoại ngữ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ, cấu trúc đề năm 2017 hoàn toàn bất hợp lý. 

So sánh với các bài thi chuẩn hóa của thế giới, điển hình là TOEFL ibt và IELTS, chúng ta sẽ thấy một bức tranh tương phản rất rõ ràng. Trong khi 4 kỹ năng đều được kiểm tra trong các bài thi này, với thời lượng làm bài lên tới 4 tiếng (TOEFL iBT), nội dung có độ bao phủ và phức tạp cao, thì bài thi THPT quốc gia chỉ kiểm tra duy nhất một kỹ năng, và nội dung chủ yếu tập trung trong sách giáo khoa hệ 3 năm lớp 12. Như thế thì làm sao các em có thể tự tin sử dụng ngoại ngữ trong cuộc sống được.

Cánh cửa hội nhập quốc tế có thể khép lại trước mặt các thế hệ tương lai ngay từ đề thi ngoại ngữ ngày hôm nay!

Nguyễn Xuân Quang

Trường Quốc Văn gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ

Liên kết Website

03510237
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Năm trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
1067
1958
10304
3492941
35112
58790
3510237

Your IP: 54.166.235.48
Server Time: 2017-08-24 10:11:18
[X]